Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Hãy tìm niềm vui trong việc làm bếp

Quán quân Vua đầu bếp Việt mùa đầu tiên Thanh Hòa chia sẻ, bí quyết để có được những món ăn ngon thật là "hãy tìm niềm vui trong việc làm bếp".
Đêm chung kết của cuộc thi MasterChef Vietnam mùa đầu tiên đã khép lại với chiến thắng của thí sinh Thanh Hòa. Ngôi vị quán quân không chỉ mang lại cho người đầu bếp không chuyên phần thưởng 500 triệu đồng, một hợp đồng xuất bản sách mà điều quan trọng nhất là Thanh Hòa đã khẳng định được tài năng, niềm đam mê ẩm thực trong từng món ăn qua từng vòng thi.

- Là người chiến thắng MasterChef Việt mùa đầu tiên, cảm giác của anh như thế nào?

- Hạnh phúc và sung sướng, có thể nói là như vậy. Tôi cảm giác như mọi cảm xúc trong mình điều vỡ òa và rất khó để diễn tả. Đây là một phần thưởng quá lớn đối với tôi, giải thưởng này cũng là minh chứng cho thấy khả năng, niềm đam mê về ẩm thực của tôi đã được mọi người công nhận.

Bí quyết để có món ăn ngon theo Thanh Hòa là 'tìm thấy niềm vui trong công việc làm bếp'.


- Kỷ niệm nào làm anh nhớ nhất khi tham gia thi Vua đầu bếp?

- Có lẽ đó là đêm thi ở vòng sơ loại. Tôi không nghĩ mình lại nấu món ăn đó tệ như vậy. Khi bước chân ra khỏi căn bếp MasterChef, tôi đã rất thất vọng về bản thân vì tôi biết khả năng của mình có thể làm tốt hơn.

- Điều gì đưa anh quay lại căn bếp MasterChef?

- Đó là câu nói của giám khảo Hoàng Khải, vị giám khảo này đã nhận xét rằng không thấy được sự đam mê ẩm thực của tôi trong món ăn. Chuẩn bị đi về, nhưng câu nói đó cứ ám ảnh tôi, nó như thôi thúc tôi quay trở lại gặp giám khảo để chứng minh rằng về niềm đam mê ẩm thực, tôi không hề thua kém bất cứ thí sinh nào.

- Anh nhận xét gì về Quốc Trí, đối thủ của anh trong trận chung kết?

- Với tôi, Quốc Trí là một người trẻ và đầy nhiệt huyết. Trí có một niềm đam mê, sự hiểu biết về ẩm thực và kỹ năng về các món ăn rất tốt, điều đó thể hiện qua cách Trí xử lý tình huống, bài trí các món ăn rất hài hòa và đẹp mắt. Đó thật sự là một đối thủ rất đáng gờm.

- Còn về Thái Hòa, người mà anh muốn đối đầu trong đêm chung kết?

- Tôi đánh giá rất cao khả năng của Thái Hòa, cô ấy không chỉ có sự khéo léo của người phụ nữ mà còn có một sức sáng tạo rất tuyệt vời. Điển hình như là đêm thi bán kết, mặc dù bị loại nhưng món ăn hoa atiso chưng mắm bò hóc của Thái Hòa đã gây ấn tượng rất lớn đối với tôi cũng như các vị giám khảo. Nói thật, nếu nguyên liệu đó rơi vào tay tôi, có lẽ tôi không biết chế biến thành món ăn như thế nào.

- Đã từng bị loại nhưng lại trở thành Vua đầu bếp Việt, thành công của anh có yếu tố may mắn. Anh nghĩ sao?

- Tôi nghĩ, may mắn là điều không thể thiếu trong tất cả các cuộc thi, nhưng nó không tự đến nếu chúng ta không nỗ lực hết mình. Tôi không phủ nhận mình là người may mắn, tuy nhiên, bên cạnh đó còn là khả năng của tôi, điều đó đã được chứng minh qua tất cả các vòng thi của chương trình.

- Nhìn lại suốt chặng thi Vua đầu bếp, anh hài lòng nhất ở món ăn nào?

- Đó là món cá điêu hồng phi lê, sốt ba vị; rau muống xào; bông bí dồn tôm. Khi chế biến, điều khó nhất là làm sao để nâng tầm món ăn. Mặc dù là nguyên liệu rẻ tiền nhưng tôi luôn cố gắng để chế biến món ăn trở nên hài hòa và sang trọng để nâng giá trị các món ăn Việt.

- Bí quyết của anh để có thể nấu những món ăn ngon?

- Tôi không có bí quyết gì hết, nhưng luôn thả hồn mình vào món ăn, chăm chút cho từng món cho dù đó là một món ăn đơn giản nhất. Theo tôi nghĩ, nấu ăn ngon không hề khó, nhưng bạn phải thật sự thích, tìm thấy được niềm vui trong từng món ăn thì bạn mới có thể nấu ăn ngon được.

Thanh Hòa luôn cố gắng chăm chút cho món ăn của mình một cách tốt nhất.


- Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh trong suốt chương trình?

-Tất cả những gì tôi đã trải qua đều là những kỷ niệm đáng nhớ. Nhưng có lẽ là khi má và em gái đến ủng hộ tôi trong đêm thi chung kết. Sự bình tĩnh của má tôi là nguồn khích lệ giúp tôi vượt qua được chặng đường cuối cùng.

- Trong suốt cuộc thi anh rất hay nhắc đến má. Má anh có ảnh hưởng như thế nào đến niềm đam mê ẩm thực của anh?

- Đúng là như vậy. Chính má đã dạy cho tôi những bài học vỡ lòng về ẩm thực, cách chế biến những món ăn gắn liền với tuổi thơ nghèo khó như rau muống luộc, bông bí xào, cá khó tộ... Đến bây giờ cũng vậy, má luôn có những lời khuyên bổ ích khi tôi chế biến các món ăn ở nhà.

- Cầm trên tay chiếc cúp của người chiến thắng, anh nghĩ Vua đầu bếp Việt đã mang lại cho anh những gì?

- Thứ nhất, MasterChef đã cho tôi cơ hội thể hiện tài năng của mình, được sự hướng dẫn, góp ý của các đầu bếp chuyên nghiệp. Trong cuộc thi này, tôi đã gặp thêm nhiều người bạn, người em có cùng chung một niềm đam mê ẩm thực như tôi. Cuối cùng, tôi đã được rất nhiều người biết đến, đó thật sự là một điều tuyệt với dành cho tôi.

Với Thanh Hòa, mẹ của anh là người đã thắp lên ngọn lửa đam mê ẩm thực cho con.


- Dự định của anh sau khi trở thành Vua đầu bếp Việt?

Tôi trở về với cuộc sống hàng ngày, với những công việc bình thường của tôi. Tương lai, tôi sẽ mở một nhà hàng, nơi ấy sẽ đón nhận những người khách tôi chưa hề biết mặt, bạn bè, người thân... đến và thưởng thức ca1c món ăn đơn giản nhưng đậm đà. Bên cạnh đó, họ còn có thể thưởng thức những ly cà phê, các loại thức uống do chính tôi làm ra.

Hiện tại thì tôi chưa sắp xếp được thời gian để đi học, nhưng chắc chắn là tôi sẽ dành nhiều thời gian để tìm hiểu thêm về ẩm thực các nước, nhất là Việt Nam. Vì sống một thời gian dài ở nước ngoài nên những món ăn của tôi vẫn hơi nhạt, chưa có được cái hương vị đậm đà đặc trưng của người Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

học nấu ăn ~ truong day nau an, ngon moi ngay dao tao bep truong